Freeship với mọi đơn hàng trên 3.000.000 VNĐ

Local Brand và vòng lập của sự bài trừ hàng Việt.

Posted by Khải Trần on

Với sự tái vực dậy mạnh mẽ của các nhãn hàng Việt Nam trong hai năm trở lại đây, những bộ sưu tập chất lượng liên tục được ra mắt và làm phong phú thêm sự lựa chọn cho sân chơi thời trang của Việt Nam,từ sản phẩm “căng cực“ này đến sản phẩm “ngầu lòi” khác được tạo ra bởi các nhà thiết kế đầy sáng tạo và nhiệt huyết đến từ quê nhà. Thế nhưng, song song với việc ủng hộ, là một tâm lí vô thức bài trừ hãng nội địa của những vị khách hàng “sính ngoại” và có thể gọi là “xem nhẹ” tầm ảnh hưởng và sự vượt bậc của các Local Brand Việt. Dù vậy, nếu quy về lỗi lầm do chính một tác nhân nhất định cho sự bài trừ hàng Việt thì không thực sự hoàn toàn đúng, đó là do sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau đã dần sản sinh ra một tâm lí bài trừ một cách thụ động mà chúng ta thường không để ý đến.
local brand việt đạt maniac

Vậy đó là những yếu tố gì?

Đầu tiên có lẽ nên nhắc trước nhất vẫn chính là các hãng thời trang nước nhà. Ở đây không phải gom đũa cả nắm và chê trách bất cứ nhãn hàng hay founder nào cả vì bởi lẽ, thành lập cho mình một nhãn hàng và phát triển nó với một tâm huyết sáng tạo đã là rất khó và đáng trân trọng rồi. Đúng hơn chính là hình ảnh thương hiệu mà một bộ phận các hãng đã xây dựng (dù chả biết vô tình hay cố tình), đã khiến cho nhiều khách hàng trở nên dè chừng hơn khi tiếp cận những hãng này nói riêng và những hãng Việt nói chung và chuyển hướng sang quần áo từ nước ngoài. Nào là những sản phẩm kém chất lượng mà không được hình thành một cách kĩ lưỡng, sản phẩm ăn cướp trắng trợn, cho đến thái độ (tô xít?) của những nhóm khách hàng của những hãng đấy đã góp phần tạo nên ác cảm cho phần còn lại của cộng đồng.
binz local brand
Thế nhưng đây không phải là thứ hoàn toàn đại diện cho cả gương mặt thời trang Việt Nam. Dù là thế nhưng vẫn có những nhãn hàng chất chơi, đưa ra hàng tá những chi tiết cực kì đẹp mắt và chất lượng ngang kèo với nhiều hãng nước ngoài với giá cả hoàn toàn dễ tiếp cận hơn. Cho là vậy, nhưng đây vẫn chỉ là một số lượng nhỏ, bù lại với khá nhiều các nhãn hàng kém chất lượng khác đã làm lu mờ công sức của nhiều brand chất.
air jordan 1 low shatterd backboard
Ngoài ra, chúng ta cũng nên nhìn về phía tác nhân cũng lớn không kém, cộng đồng thời trang Việt nói chung. Về một mặt tư tưởng sính ngoại bài trừ hàng Việt đã in sau vào hệ tư tưởng của con trẻ Việt Nam. Nói rộng lớn hơn, nhiều người trong chúng ta luôn được nuôi dậy với một tâm lí rằng: “phương Tây họ giàu có hơn, họ phát triển hơn, họ đẳng cấp hơn những gì đất nước chúng ta có.” Dù cho là có những sự thật đằng sau cái tư tưởng ấy, chúng ta đang ngày càng cực đoan hóa nó hơn và mặc định những thứ gì Việt Nam làm ra cũng đều tồi tệ dẫn tới chính những con người VIệt liên tục chê bai, soi mói, khinh thường vô tội những gì “made in Vietnam”.
lil shady local brand việt
Nói gần gũi hơn nữa chính là sự tiêu cực của chính cộng đồng thời trang Việt Nam. Chính cộng đồng chúng ta, luôn luôn soi mói và đem chung quy local brand ra làm trò cười, nào là phốt này phốt nọ, cho đến đem hình ảnh của chính những khách hàng trẻ của các hãng này đem ra làm trò đùa cho thiên hạ. Đúng, vẫn có kha khá các bạn biết “chọn mặt gửi vàng” những hãng chất lượng cao, thế nhưng việc chúng ta thượng đẳng rồi đem kẻ khác làm trò tiêu khiển chỉ góp thêm phần tiêu cực cho cộng đồng. Thử hỏi sẽ bao nhiêu bạn trẻ sẽ tiếp thu và hiểu là local brand có tốt có xấu? Rồi bao nhiêu người sẽ chỉ vào mỗi cái tiêu cực tới local brand mà không hiểu được đa chiều của nó? Ừ trò đùa vui đấy, nhưng rồi có bao nhiêu người hiểu?
váy local brand
Cuối cùng chính là câu chuyện của các người nổi tiếng, người của công chúng hay chung quy là influencers. Thú thật, đây là một trong những tác nhân thú vị nhất trong thời gian gần đây khi mà họ chính là người đã đem các sản phẩm của Local Việt lên sóng truyền hình, quảng bá rộng rãi hơn sự thành công và chất lượng sản phảm của các mặt hàng Việt. Và khi họ làm thế, nó sẽ ảnh hưởng đến thế hệ trẻ khi thấy thần tượng của mình đang đắp lên trên người những sản phẩm Local chất lượng, và “mưa dầm thấm lâu” họ sẽ dần thay đổi nhận thức của bản thân về việc liệu Local của Việt Nam có thật sự xấu như họ từng nghĩ.
Về một mặt, chúng ta phải công nhận rằng có kha khá các sao Việt đang ngày cằng đắp lên mình nhiều hơn các sản phẩm được tạo ra bởi chính các hãng VIệt, từ trang phục MV , cho đến quần áo họ mặt trong các buổi trình diễn và những chương trình truyền hình, cả may riêng lẫn bán thương mại. Việc đấy giúp cho nhiều nhãn hàng có thể đạt được độ với mạnh mẽ, và giúp hãng đó có thêm động lực để có thể tạo ra những sản phẩm chất lượng khác.
Nhưng vẫn có kha khá các nghệ sĩ, hoặc ít nhất từ bộ phận quản lí, chọn lựa những sản phẩm từ các hãng từ quốc tế, nào là LV, Dior , các tên tuổi dễ nhận biết nhầm tạo nên một hình ảnh bắt mắt, dễ nhận biết nhằm thu hút khán giả. Có lẽ câu hỏi đặt ra của nhiều người là: ủa thì họ xài hãng quốc tế thì ảnh hưởng gì tới thị trường đồ Việt Nam và sự thật là câu trả lời nó không hẳn quá rõ ràng ngày trước mắt. Một lập luận đáng nói nhất chính là việc giới trẻ Gen Z sẽ muốn mặc theo thân tượng mình và từ đó dần cấy vào một tư tưởng chuộng đồ Tây. Đúng là thế, nhưng việc sao Việt không mặc đồ Việt không có nghĩa là họ chê đồ Việt. Thế nhưng, sự ảnh hưởng này + tâm lí bài trừ hàng Việt có sẵn của dân ta phần nào gián tiếp củng cố sự kì thị đồ Việt vốn có của khách hàng.
justa tee local brand việt
Cả ba yếu tố trên, khi hợp lại tạo nên một bức tranh cụ thể hơn cũng như cho thấy một vòng tuần hoàn về những vấn đề mà các hãng Việt đang phải đối mặt. Hãng Việt khi mà hình ảnh thương hiệu tồi tệ cũng như sản phẩm kém chất lượng, sẽ khiến cho khách hàng trở nên tiêu cực hơn và các sao Việt ngại ngùng khi đưa vào tủ quần áo của mình. Ngược lại nếu mà cộng đồng vẫn tiếp tục tiêu cực, thì khó mà để những người mới có thể tiếp cận vào các nhãn hàng hơn. Và cuối cùng, khi các nhãn hàng không được mặc bằng chung ưa chuộng, thì sao Việt sẽ không chọn ủng hộ nó nữa. Nó là một bài toán khó, khi các bên đều phần nào đó ảnh hưởng nhau, và cần nhau đi lên để cùng phát triển.
Cho rằng đúng là chúng ta đang có những bước biến chuyển tốt về hình ảnh thị trường Việt Nam, một sự thật cho thấy là để xóa bỏ lối nhìn tiêu cực về hàng Việt còn là một chặn đường dài. Từ việc các hãng Việt trở nên thông minh hơn về hướng đi của mình, cho đến các cộng đồng thời trang không còn độc hại nữa, thời trang Việt Nam hiện tại vẫn đang bị giết bởi chính con người Việt Nam. Thế nhưng, dù rằng có lẽ hơi khó khăn, nhưng việc thay đổi không phải là không thể. Một năm trước, sự khinh bỉ về quần áo Việt Nam có lẽ còn mạnh bạo hơn bây giờ. Vậy mà đấy, chúng ta đã thay đổi, đã dám đứng lên ủng hộ đồ nội địa, và các hãng Việt đang ngày một trở nên mạnh mẽ hơn, đưa ra sản phẩm chất hơn bao giờ hết.
Có lẽ, hy vọng vẫn còn đó.
BinZ Justa Tee Karik Local Brand Local Brand Việt Đạt Maniac

← Older Post Newer Post →



Leave a comment

Please note, comments must be approved before they are published